Du lịch phố núi

Tâm sự buồn

sắp đến tết rồi

Tin tức nhanh 24h

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0932659998

Về đất nước Singapore

Hình ảnh tour mới về

Độc đáo Singapore

Thống kê truy cập

Đang Online 7
Hôm nay: 25
Hôm qua: 151
Trong tuần: 487
Trong tháng: 2685
Lượt truy cập: 307812

Mẹo vặt mua sắm

Mẹo vặt mua sắm

Trước khi ghé vào các cửa hàng, bạn hãy tự trang bị cho mình những thông tin về các thông lệ và những điều kiện tại địa phương. Những mẹo vặt mua sắm dưới đây sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm lý thú khi mua sắm ở Singapore. Hãy liên hệ với nhân viên bảo vệ khách sạn hoặc ghé đến bất kỳ Trung tâm Thông tin Singapore nào để được giúp đỡ khi đến.

Lời Khuyên Dành Cho Người Tiêu Dùng

1. Luôn so sánh giá cả để được lợi nhất khi mua hàng
Giá cả có thể chênh lệch nhiều giữa các cửa hàng vì các nhà phân phối không bắt buộc phải tuân theo Giá Bản Lẻ Khuyến Nghị (Recommended Retail Price - RRP) của mỗi sản phẩm. Hãy hỏi đại lý bán lẻ của bạn xem mức Thuế Hàng Hóa và Dịch Vụ (Goods and Services Tax - GST) 7% có được áp dụng hay không. Lưu ý rằng với chi phí mua hàng trên S$100 (trong một hóa đơn riêng lẻ), bạn có đủ điều kiện được hoàn thuế GST nếu bạn rời Singapore theo đường hàng không.

2. Hãy nhớ rằng hàng đã mua thường không được thay đổi
Một khi đã thanh toán, đại lý bán lẻ thông thường sẽ áp dụng các chính sách trả hàng, trao đổi hoặc hoàn tiền rất nghiêm ngặt. Để chắc chắn, hãy luôn hỏi đại lý bán lẻ về các chính sách đó trước khi bạn thanh toán.

3. Kiểm tra nội dung chính xác của biên lai/hóa đơn
Yêu cầu cung cấp biên lai hay hóa đơn khi bạn mua bất cứ thứ gì. Giữ những giấy tờ đó để đối chiếu sau này. Hãy kiểm tra xem giá cả và loại hàng có đúng hay không để đảm bảo rằng bạn không phải trả tiền vượt mức cần thiết; quà tặng cũng cần được ghi rõ nếu có.

4. Kiểm tra xem "chính sách bảo hành quốc tế" của bạn bao gồm những gì
Chính sách bảo hành quốc tế không được tiêu chuẩn hóa. Hãy hỏi để kiểm tra xem chính sách bảo hành của hàng hóa bạn mua có hiệu lực tại quốc gia bạn sinh sống hay không. Hãy bảo đảm rằng hóa đơn và phiếu bảo hành phải có tem và chữ ký của đại lý bán lẻ. Nếu là hàng điện tử, hãy ghi chú số serial của sản phẩm.
• Không có chính sách bảo hành quốc tế đối với điện thoại di động.
• "Chính sách bảo hành tại địa phương trên toàn cầu" là chính sách bảo hành chỉ có hiệu lực tại quốc gia mua hàng; “trên toàn cầu” ở đây nói tới khả năng cung ứng sản phẩm, chứ không phải chính sách bảo hành.
• Các mặt hàng nhập khẩu song song không được bảo hành, và các đại lý bán lẻ cũng không cho phép trả hàng, hoàn tiền hay trao đổi.

5. Kiểm tra trước khi rời cửa hàng
Trước khi thanh toán, yêu cầu được kiểm tra hàng bạn muốn mua, đồng thời dành thời gian kiểm tra xem các linh kiện và thiết bị ngoại vi đi kèm có đầy đủ trong gói sản phẩm và hoạt động tốt hay không.

Giờ mua sắm
Một số cửa hàng bách hóa và một vài cửa hiệu nhỏ hơn mở cửa hàng ngày từ 10g đến khoảng 21g, hoặc thậm chí đến 10 tiếng. Singapore là một trong vài quốc gia trên thế giới khá an toàn khi dạo phố về đêm. Chỉ cần lưu ý sơ, bạn có thể mua sắm an toàn.

Trung tâm mua sắm Mustafa ở khu Tiểu Ấn là cửa hàng bách hóa duy nhất ở Singapore mở cửa 24 giờ mỗi ngày.

Giá cả và Mặc cả
Những tờ báo địa phương thường đưa tin rất nhanh về tình hình giá cả và những chương trình khuyến mãi mới nhất. Bạn có thể dành chút ít thời gian để đọc lướt và so sánh giá cả trước khi mua hàng.

Ở các cửa hàng bách hóa, tất cả các món hàng đều có bảng niêm yết giá với giá cố định. Nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ cũng niêm yết giá nhưng thường có thể linh động nếu bạn có yêu cầu giảm giá. Hãy yêu cầu người bán lẻ ra giá “thấp nhất”, sau đó bạn mặc cả cho đến khi hai bên đi đến giá thỏa thuận.

Thẻ tín dụng/Thẻ thanh toán
Hầu hết các cửa hàng đều chấp nhận những thẻ tín dụng và thẻ thanh toán quốc tế chính. Nếu bạn gặp cửa hàng nào đòi tính thêm khoản phụ thu, hãy liên hệ với văn phòng của công ty thẻ thanh toán có liên quan tại địa phương để kịp thời chấn chỉnh những việc làm sai trái.

Tiền tệ
Đối với ngân phiếu du lịch và những vấn đề tài chính khác, hãy liên hệ với những ngân hàng thường hoạt động từ 9g30 đến 15g30, từ thứ Hai đến thứ Sáu, và từ 9g30 đến 11g30 vào những ngày thứ Bảy. Để thuận tiện hơn, các máy rút tiền tự động được lắp đặt một cách tiện lợi tại các ngân hàng và hầu hết các trung tâm mua sắm và phục vụ 24/24.

Bạn có thể đổi ngoại tệ tại các ngân hàng, khách sạn và bất cứ nơi nào có trưng bảng hiệu “Quầy đổi tiền hợp pháp” (Licensed Money Changer).

Biên nhận và các chính sách trả đổi hàng
Tất cả các cửa hàng bách hóa và các cửa hàng bán lẻ nhỏ đều cung cấp phiếu thanh toán hoặc biên nhận khi mua bán. Bạn đừng ngại yêu cầu người bán hàng cung cấp biên nhận nếu họ lờ đi và hãy kiểm tra kỹ lưỡng mọi chi tiết ghi trên biên nhận.

Những cửa hàng lớn hơn và các cửa hàng bách hóa sẽ đổi hàng hóa nếu được trả lại trong tình trạng tốt như ban đầu. Tuy nhiên, việc trả lại hàng hóa thường chỉ được chấp nhận trong một số ngày nhất định (thường là 3 ngày) kể từ ngày mua, và phải trình hóa đơn thanh toán. Những cửa hàng nhỏ hơn thường không dễ dãi cho lắm, vì thế bạn hãy kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng cũng như phương thức trả lại hàng trước khi mua hàng.

Nếu bạn chưa quyết định mua hàng trong một cửa hàng bách hóa và muốn dành thời gian để xem xét thêm, bạn có thể yêu cầu nhân viên bán hàng để dành món hàng đó cho mình. Hàng hóa chỉ có thể để dành tối đa trong 3 ngày.

Singapore Service Star: Dịch Vụ Mà Bạn Có Thể Tin Cậy.
Dù bạn đang mua sắm hay ăn uống, dịch vụ cũng sẽ mang đến cho bạn sự khác biệt. Đó là lý do vì sao Tổng Cục Du Lịch Singapore (Singapore Tourism Board) đã phát triển Dịch Vụ Singapore Service Star - một chương trình cấp chứng nhận có nhiệm vụ ghi nhận và quảng bá những cơ sở có dịch vụ tốt. Vì vậy, lần tới khi bắt gặp một cửa hàng có dán biểu tượng của Singapore Service Star, bạn có thể tự tin bước vào vì bạn hoàn toàn có thể tin cậy các dịch vụ mà cửa hàng mang lại.

Chương trình Casetrust

Casetrust là một chương trình được chính thức công nhận, do Hiệp hội người tiêu dùng Singapore (CASE) triển khai, công nhận những nguyên tắc hành nghề đạt tiêu chuẩn của các cơ sở kinh doanh thông thường hoặc kinh doanh trực tuyến.

Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST)
Tại Singapore hiện áp dụng Thuế Hàng Hóa và Dịch Vụ (Goods and Services Tax) ở mức 7%.

Theo Chương Trình Hoàn Thuế Cho Du Khách (Tourist Refund Scheme), nếu mua hàng hóa tại Singapore từ những cửa hiệu bán lẻ tham gia chương trình, du khách có thể được hoàn lại thuế GST khi vận chuyển hàng hóa ra khỏi Singapore qua Sân Bay Quốc Tế Changi (Changi International Airport) hoặc Sân Bay Seletar (Seletar Airport) trong vòng 2 tháng kể từ ngày mua hàng. Các khoản hoàn thuế GST không được áp dụng cho những du khách khởi hành bằng đường bộ hoặc đường biển.

Những du khách đáp ứng các điều kiện của chương trình sẽ được quyền nhận tiền hoàn thuế GST từ những cửa hiệu bán lẻ hoặc tại một chi nhánh hoàn thuế trung tâm. Hiện tại, có 2 chi nhánh hoàn thuế trung tâm. Đó là các công ty Global Refund Singapore Pte Ltd và Premier Tax Free (Singapore) Pte Ltd.

 

Chính sách hoàn thuế GST
Trong Chương trình GST Hoàn tiền Toàn cầu (Global Refund GST Scheme), hãy tới bất cứ cửa hàng nào có biểu tượng “MUA HÀNG MIỄN THUẾ" (TAX FREE SHOPPING) và làm theo các bước đơn giản sau:
 

  1. Chi tiêu tối thiểu 100 đôla Sing tại bất kỳ điểm bán lẻ nào là hội viện của Global Refund.

  2. Xuất trình passport cho người bán lẻ để nhận được phiếu hoàn thuế (Global Refund Cheque).

  3. Đem phiếu hoàn thuế đến xác nhận tại quầy Hải quan Singapore tại Terminal 1 hoặc 2 ở phi trường Changi để làm bằng chứng xuất khẩu hàng hóa. Những món hàng đã mua, cùng với các biên nhận và phiếu hoàn thuế phải được xuất trình để xác minh.

  4. Bạn có thể yêu cầu chi trả tiền hoàn thuế bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, ngân phiếu hoặc Phiếu mua sắm miễn phí tại phi trường (Airport Shopping Vouchers) ở các Quầy hoàn thuế (Global Refund counter) tại sân bay. Bạn phải chịu một khoản phí phụ thu trên tổng số tiền được hoàn lại.

 

Bạn cũng có thể ghé đến bất kỳ trung tâm trung tâm chi trả tiền hoàn thuế bằng tiền mặt nào trong thành phố để làm thủ tục kê khai thuế ngay sau khi mua hàng. Tiền hoàn thuế được thanh toán bằng đôla Singapore và được giới hạn đến mức tối đa là $500 trên mỗi du khách. Du khách được yêu cầu xuất trình thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard còn giá trị trong 6 tháng để sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, phiếu hoàn thuế phải có xác nhận của Hải quan trong vòng 2 tháng kể từ ngày phát hành, trước khi bạn khởi hành bằng đường hàng không.

 

Chính sách hoàn thuế GST của Premier Tax Free

Kể từ tháng 11 năm 2003 chính sách hoàn thuế GST của Premier Tax Free đã được Tổng cục Du lịch Singapore phê chuẩn.

Theo chính sách hoàn thuế GST của Premier Tax Free, bạn có thể mua hàng tại bất kỳ cửa hiêụ nào có trưng bảng hiệu "PREMIER TAX FREE" và thực hiện các bước đơn giản sau đây

  1. Hãy yêu cầu số tiền hoàn thuế Premier khi bạn chỉ mua hàng trị giá 100 đôla Sing tại một cửa hàng riêng lẻ nào là hội viên của Premier. Không cần phải gộp lại các hóa đơn thanh toán cho đến trên $300 như trước đây.

 

  1. Cửa hàng sẽ đưa cho khách du lịch một Mẫu khai xuất khẩu Miễn Thuế Ưu đãi (Premier Tax Free) trong đó ghi rõ: mô tả hàng hóa, giá phải trả bao gồm thuế, số lượng tiền hoàn lại.

  1. Đem phiếu hoàn thuế đến xác nhận tại quầy Hải quan Singapore tại Terminal 1 hoặc 2 ở phi trường Changi để làm bằng chứng xuất khẩu hàng hóa. Những món hàng đã mua, cùng với các biên nhận và phiếu hoàn thuế phải được xuất trình để xác minh.

  1. Bạn có thể yêu cầu chi trả tiền hoàn thuế Premier bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, ngân phiếu tại các Quầy hoàn thuế Premier (Premier Tax Free counter) tại sân bay, bên cạnh Hải quan. Bạn phải chịu một khoản phí phụ thu trên tổng số tiền được hoàn lại. Phí phụ thu không áp dụng cho các khoản hoàn thuế bằng thẻ tín dụng

  2. Những người bán lẻ không phải là hội viên của Premier Tax Free có thể thực hiện chính sách hoàn thuế GST riêng của họ. Bạn nên kiểm tra tại các điểm bán lẻ này số lượng chi tiêu tối thiểu để có đủ tiêu chuẩn nhận tiền hoàn thuế GST, vì mỗi cửa hàng đều có mỗi mức yêu cầu khác nhau.

    Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.premiertaxfree.com hoặc liên hệ Premier Tax Free, 371 Beach Road, Singapore 199597, Đường dây nóng 24/24: 1800 829 3733.

Bảo hành
Hãy kiểm tra xem phiếu bảo hành cho món hàng bạn mua có thể hiện đúng các chi tiết của sản phẩm và được xác nhận bằng con dấu của cửa hàng bán lẻ hay không. Phiếu bảo hành quốc tế được áp dụng cho nhiều loại hàng hóa, thường là 12 tháng, tuy nhiên có một số sản phẩm không được bảo hành và thường được bán với giá thấp hơn. Một số phiếu bào hành quốc tế có những giới hạn nhất định và có thể không được áp dụng cho một số quốc gia nào đó.

Hầu hết các cửa hàng sẽ tuân theo yêu cầu của bạn về việc bảo hành, nhưng nếu có cửa hàng nào đó không sẵn lòng giúp đỡ, tốt nhất bạn nên mua hàng ở một chỗ nào khác.

Vận chuyển hàng
Nhiều cửa hàng lớn hơn cung cấp dịch vụ chuyên chở hàng hóa bằng tàu thủy. Để đảm bảo việc chuyển hàng đúng thời hạn, cần có giấy xác nhận những hướng dẫn của bạn. Để tránh hư hỏng và mất mát, bạn nên mua bảo hiểm mọi rủi ro mà cửa hàng có thể cung cấp cho bạn. bên cạnh đó, bạn cũng nên liên hệ với đại diện ngoại giao của nước bạn để kiểm tra những thủ tục hải quan mới nhất.

Nếu bạn gửi hàng hóa về nhà theo đường bưu điện, hãy liên hệ với bưu điện Singapore để có được thông tin về những yêu cầu và những quy định của việc vận chuyển hàng hóa theo đường hàng không và đường biển. Các bưu điện thường mở cửa từ 8g30 đến 17g vào các ngày trong tuần, và 8g30 đến 13g vào các ngày thứ Bảy, trong khi có một số chi nhánh có thể mở cửa lâu hơn. Có một số khách sạn cung cấp dịch vụ đóng hàng.

Giấy phép xuất khẩu
Tất cả các loại vũ khí (ngay cả gươm và dao găm được mua làm quà lưu niệm) phải được kèm theo giấy phép xuất khẩu do Chi nhánh Vũ trang và Chất nổ Singapore cấp tại số 391, đường New Bridge, số 02 – 701, Police Cantonment Complex, Singapore 088762, Đt: (65) 6557 5822. Singapore và nhiều quốc gia khác áp dụng những chính sách hạn chế đối với các sản phẩm làm từ các loài cá nguy cơ tuyệt chủng như ngà voi và da thú. Nếu không chắc chắn, bạn hãy liên hệ với đại diện ngoại giao của nước bạn xem món hàng bạn muốn mang về nước có cần phải có giấy phép hay không.

Những cửa hàng bán lẻ kém chất lượng

Cũng như ở các quốc gia khác, hãy cảnh giác với những lời chào mời du lịch mua sắm miễn phí, giảm giá đặc biệt hoặc những món hàng ăn cắp. Du khách tiếp xúc với những điểm bán lẻ không vừa ý có thể liên hệ với Tổng cục Du lịch Singapore (Bộ phận Dịch vụ & Thông tin khách hàng) tại Tourism Court, số 1 đường Orchard Spring, Singapore 247729, Đt: 1800 736 3366 (miễn phí khi gọi trong phạm vi Singapore), Fax: +65 6734 7226, Nếu muốn nhận được tiền bồi thường trong vòng 24 giờ (tùy theo tính phức tạp của đơn khiếu nại), bạn có thể trình bày trực tiếp trường hợp của bạn đến Tòa án chuyên xử lý các vụ kiện nhỏ (Small Claims Tribunals SCT) tại địa chỉ: No 1 Havelock Square, 1st level Subordinate Courts (059724). Bạn phải trả lệ phí hành chính 10 đôla Sing cho SCT.

Apollo Centre #05-00, 2 Havelock Road, Singapore 059763.
Đt: +65 6435 5946 / +65 6435 5938, Fax: +65 6435 5994.
Giờ mở cửa:
8g30-13g và 14g-17g, thứ Hai đến thứ Sáu, 8g30-13 thứ Bảy

Dãy phố 342 Ang Mo Kio Ave 1 #03-1461/1561A, Singapore 560342
Đt: +65 6553 5385.
Giờ mở cửa:
14g-17 và 18g-21g thứ Hai đến thứ Sáu, 9g-13g thứ Bảy

Hoặc bạn có thể đệ đơn kiện người bán lẻ tại Trung tâm E@DR của Tòa án cấp thấp. Trung tâm E@DR cung cấp dịch vụ giải quyết khiếu nại trực tuyến miễn phí. Việc hòa giải sẽ được tiến hành qua thư điện tử cho phép bạn có thể tiếp tục chuyến tham quan của mình mà không có bất cứ sự cản trở nào đến lịch trình của bạn, cũng không cần có sự hiện diện của bạn. Bạn cũng có thể nộp hồ sơ kiện tới trung tâm này qua thư điện tử vào bất kỳ thời điểm nào trong suốt chuyến đi của bạn hoặc sau khi đã trở về nhà .

Tất cả mọi đơn kiện nộp cho trung tâm này đều được giữ bí mật. Cả hai bên tranh chấp đều phải làm tường trình bằng thư điện tử và phải tán thành việc hòa giải qua thư điện tử. Để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của trung tâm, vui lòng truy cập trang web

Những đường hầm tiện lợi và các lối đi có mái che
Ở xứ sở nhiệt đới, những cơn giông bão bất chợt là chuyện thường tình, nhất là vào những đợt gió mùa trong tháng 11 và 12. Singapore được trang bị những đường hầm và lối đi có mái che nối kết khu liên hợp mua sắm này với khu mua sắm khác để tránh tình hình thời tiết như vậy. Chẳng hạn từ ga tàu điện ngầm Orchard Road, chỉ riêng những đường hầm ở đây có thể dẫn du khách đến 6 trung tâm mua sắm khác nhau!