Viên ngọc quý mới nhất trên vương miện nghệ thuật của Singapore, Phòng trưng bày Quốc gia Singapore là một tổ chức nghệ thuật thị giác chứa một bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại tuyệt vời của Singapore và Đông Nam Á.
Nằm ở vị trí phù hợp ở trung tâm của Khu Trung tâm Hành chính, Phòng trưng bày nằm trong Tòa thị chính và Tòa án Tối cao cũ – hai tòa nhà mang tính biểu tượng đã đóng một vai trò hoành tráng trong lịch sử Singapore. Sự cẩn thận tối đa đã được thực hiện để đảm bảo rằng các hướng dẫn bảo tồn cho hai di tích quốc gia này đã được duy trì ngay cả khi chúng đang được tu sửa thành một bảo tàng hiện đại cho công chúng.
Dành riêng cho việc quản lý một bộ sưu tập sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về nghệ thuật, di sản và lịch sử độc đáo trong khu vực, Phòng trưng bày là một điểm đến không thể bỏ qua ở Singapore. Với diện tích 64.000 mét vuông, đây là địa điểm nghệ thuật thị giác lớn nhất ở Singapore và là một trong những địa điểm lớn nhất trong khu vực.
Phòng trưng bày trưng bày hơn 8.000 tác phẩm từ Bộ sưu tập Quốc gia Singapore, khiến nó trở thành một trong những bộ sưu tập công cộng lớn nhất và vô giá nhất thế giới về nghệ thuật hiện đại Singapore và Đông Nam Á từ thế kỷ 19 cho đến ngày nay. Cơ sở này tự hào trưng bày các tác phẩm của một số nghệ sĩ địa phương nổi tiếng nhất của Singapore, bao gồm Georgette Chen, Chen Chong Swee và Liu Kang.
Bộ sưu tập cũng giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật quan trọng của các nghệ sĩ hàng đầu từ cả Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới. Nghệ thuật đáng chú ý từ khu vực bao gồm các tác phẩm của Raden Saleh (Indonesia), Latiff Mohidin (Malaysia) và Nguyễn Gia Trí (Việt Nam), trong khi các tên tuổi quốc tế có tác phẩm đã làm duyên cho không gian này bao gồm Yayoi Kusama và Mark Rothko.
Du khách có thể mong đợi một loạt các chương trình khai sáng bao gồm các chuyến tham quan có hướng dẫn, nói chuyện với nghệ sĩ, trò chuyện với các giám tuyển và chuỗi bài giảng để hiểu sâu hơn về triển lãm.
Phòng trưng bày Quốc gia Singapore cũng có Trung tâm Giáo dục Nghệ thuật Keppel – trung tâm giáo dục nghệ thuật đầu tiên của Singapore. Các gia đình và học sinh cũng sẽ được đắm mình trong một môi trường học tập sáng tạo với một loạt các chương trình và hoạt động học tập nghệ thuật và tích cực.
Đừng rời khỏi Phòng trưng bày mà không có cái nhìn cận cảnh về năm tác phẩm nghệ thuật này:
Cánh Tòa thị chính, Tầng 5, Phòng trưng bày vườn mái Ng Teng Fong
Tác phẩm điêu khắc động học đầu tiên được lắp đặt tại Roof Garden, cấu trúc cao 5m ngoạn mục này của một con tàu gỗ đu đưa đi kèm với bốn âm thanh khác nhau. Được tạo ra bởi Cao Phi, một trong những nghệ sĩ đương đại hàng đầu của Trung Quốc, tiêu đề của tác phẩm sắp đặt đề cập đến một câu chuyện ngụ ngôn Trung Quốc về một chiếc bè đi qua cả Dải Ngân hà và biển, gợi ý những chuyến đi xa xôi trong vùng biển chưa được khám phá.
Cánh Tòa thị chính, Tầng 4, Phòng trưng bày
Bức tranh này của họa sĩ và nhà thơ hiện đại hàng đầu Malaysia Latiff Mohidin là một trong những bức tranh Pago Pago đầu tiên của ông và được thực hiện khi ông đi du lịch khắp Đông Nam Á vào những năm 1960. Mohidin đã đặt ra cụm từ “Pago Pago” để gợi lên ý thức xuất hiện thông qua các chuyến đi của mình. Đó là một cách suy nghĩ và làm việc tìm cách thách thức sự thống trị của chủ nghĩa hiện đại phương Tây vào thời điểm đó, và khiến ông khám phá một cách tiếp cận độc đáo để hình thành trong hội họa và thơ ca của mình.
City Hall Wing, Tầng 2, DBS Singapore Gallery 1
Bức tranh này của họa sĩ Singapore Liu Kang mô tả họa sĩ đồng nghiệp Chen Wen Hsi phác thảo một mô hình. Dựa trên một bản phác thảo được thực hiện ở Indonesia, đây là một trong những bức tranh sớm nhất làm nổi bật vai trò của các nghệ sĩ địa phương trong việc tưởng tượng, tái tạo và chiếu khu vực.
City Hall Wing, Tầng 2, DBS Singapore Gallery 1
Cảnh cá muối phơi dưới ánh mặt trời là một cảnh tượng phổ biến từ những năm 1940 đến 1960, đặc biệt là dọc theo bờ biển Singapore và Malaya. Bức tranh mang tính biểu tượng này của nghệ sĩ Singapore Cheong Soo Pieng được in trên mặt sau của tờ tiền 50 đô la Singapore. Cheong sử dụng kỹ thuật vẽ mực của Trung Quốc và phối cảnh điểm cố định của phương Tây để mô tả một cảnh địa phương.
Cánh Tòa thị chính, Tầng B1, Phòng chờ Ngee Ann Kongsi
Các tác phẩm của nghệ sĩ Thái Lan tự học Pratuang Emjaroen được thúc đẩy bởi mối quan tâm của ông về những thăng trầm của cuộc sống, các vấn đề xã hội, thiên nhiên và Phật giáo. Trong bức tranh này, người đàn ông rạng rỡ với một vụ mùa bội thu phản ánh một thực tế nham hiểm hơn, được gợi ý bởi bốn chấm đen ở góc trên bên phải của bức tranh tượng trưng cho lỗ đạn.